Friday 17 February 2012

Nghe Khanh Linh va M4U cover Bonjour Viet Nam

ke de hang | choi game angrybird | game angrybirds | scholarship | cong ty thiet ke web | tải office 2010 |

(2Sao) - Những hình ảnh rất đỗi thân quen từ ca khúc nổi tiếng Bonjour Vietnam lại khiến cho mỗi người con đất Việt trỗi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương hình chữ S tha thiết.

Quay ngược thời gian về gần 5 năm trước, người ta không thể quên một bản thu âm chưa hoàn chỉnh của một cô gái trẻ sống ở Bỉ hát về Việt Nam. Chưa một lần đặt chân trên quê hương, tổ tiên, bản thân cô cũng không thể hiểu hết những ý nghĩa sâu sắc được gửi gắm thông qua những hình ảnh vốn xa lạ ở nửa vòng trái đất, nhưng Phạm Quỳnh Anh đã khiến cho biết bao con người phải rung động nghẹn ngào với những ca từ chan chứa một tình yêu lớn dành cho Việt Nam.

Phạm Quỳnh Anh tại Duyên Dáng Việt Nam

Nhưng chính cô gái nhỏ bé không sõi tiếng Việt phải dùng đến tiếng Anh và tiếng Pháp để nói chuyện trong những dịp về nước sau này lại là khởi nguồn của Bonjour Vietnam phiên bản tiếng Pháp (đầu tiên). Bởi chính hình ảnh dịu dàng, nền nã của người phụ nữ Á Đông dù sinh ra và lớn lên ở nơi nào cũng vậy, vẫn luôn là cảm hứng của những trái tim yêu nghệ thuật vẽ nên, viết nên những hình ảnh chân thực đầy sống động hay những khúc hát chạm vào tình yêu dân tộc của mỗi người.

Marc Lavoine - Tác giả nhạc và lời Bonjour Vietnam

Marc Lavoine đã không thể ngờ rằng, ca khúc tiếng Pháp về cô gái trẻ trên hành trình tìm lại cội nguồn, là mối liên kết giữa quá khứ và thực tại của cả một đất nước đã để lại dấu ấn sáng tác lớn tại Việt Nam. Dù tiếng Pháp không thực sự phổ biến ở Việt Nam, nhưng bất cứ ai nghe đều thấu hiểu tình yêu quê hương bao la trong ca từ và giai điệu. Cộng đồng mạng xôn xao về bài hát chưa hoàn chỉnh, báo chí liên tục tìm hiểu và đưa tin, phổ biến bài hát. Cái nhìn thực tại của một cô gái trẻ hoài niệm về một đất nước xa xôi thông qua những hình ảnh, và kết thúc nhẹ nhàng trong câu kết sẽ trở về Việt Nam đã thực sự khiến ca khúc trở thành một hiện tượng trên mạng khi đó.

Ca sĩ Khánh Linh

Sau khi ca khúc trở nên nổi tiếng, Phạm Quỳnh Anh liên tục nhận được nhiều lời mời trình diễn lại ca khúc Bonjour Vietnam tại nhiều sân khấu lớn trong nước (Duyên dáng Việt Nam) và hải ngoại ( Paris by night) như là sự tri ân và đáp lại tình cảm yêu mến của khán giả Việt Nam khắp mọi nơi trên thế giới. Không lâu sau đó, để ca khúc trở nên phổ biến hơn nữa, Phạm Quỳnh Anh đã cho ra đời phiên bản Tiếng Anh của ca khúc ( Hello Vietnam) và cũng được khán giả nồng nhiệt đón nhận.

Nhóm M4U

Mới đây, với phần dịch lại lời của tác giả Lê Tự Minh, ca sĩ Khánh Linh cùng nhóm M4U đã cho "ra đời" phiên bản Việt đầu tiên của ca khúc Bonjour Vietnam. Thật khó để có thể chuyển tải một cách chính xác tâm ý của Marc Lavoine thành lời từ những phiên bản gốc trước đây, nhưng với sự cố gắng, và hơn hết và sự yêu mến dành cho ca khúc mà Khánh Linh cùng M4U đã phần nào làm sống lại những không khí ấm áp trong những ngày đầu xuân khi ca khúc được giới thiệu với khán giả.

Hãy cùng 2Sao theo dõi phiên bản Việt đầu tiên của ca khúc hit Bonjour Vietnam với tên gọi: Chào Việt Nam:

Chào Việt Nam (Lời: Lê Tự Minh) - Khánh Linh & M4U

Bạn hãy nói cho tôi biết chăng, về họ, tên mà tôi đã mang,

Về miền quê mà tôi ngày đêm luôn nhớ mong.

Lòng tôi mong biết đất nước tôi, đất nước đã có bao đời,

Được nhìn bằng đôi mắt của mình được trở về cuội nguồn của tôi

Và qua phim Coppola, lòng thấy xót thương quê hương.

Bầy trực thăng bay trên cao, tàn phá xóm thôn nhỏ bé.

Ước mong về thăm chốn thiêng,

Mong sao quê hương dang tay đón tôi.

Mong ước đến ngày trở về,

Lòng tôi yêu mến, Việt Nam.

Bạn hãy nói tới mái tóc đen, tới đôi chân nhỏ bé,

Và màu da đã ngày đêm cùng tôi lớn lên.

Và mong sao đôi chân sẽ bước lên,

Từ những nơi tôi chưa từng đến.

Để được nghe bài dân ca êm dịu lướt trên sông.

Và tôi mới biết, về đất nước tôi qua phim.

Người dân quê hương tôi cày cấy, vui trong lời hát.

Ước mong về thăm đất nước tôi.

Quê hương bao năm tôi đã cách xa.

Mong ước đến ngày trở về,

Lòng tôi yêu mến Việt Nam.

Tôi sẽ theo cha về thăm làng quê, tổ tiên.

Theo những giấc mơ bay trên mênh mông đồng lúa.

Tôi thấy bao thân thương nơi đây quê tôi.

Như cây có gốc, tôi yêu, đất nước tôi!

Ước mong về thăm đất nước tôi,

Mong sao quê hương dang tay đón tôi.

Tôi sẽ thăm những dòng sông,

Đồng quê xanh mát Việt Nam.

Ước mong về thăm chốn thiêng,

Mong sao quê hương dang tay đón tôi.

Mong ước đến ngày trở về.

Lòng tôi yêu mến Việt Nam.

Lòng tôi vang tiếng Việt Nam.

Lòng tôi xin chào Việt Nam.

Huy Minh

(VIDEO: VTV)

Theo www.baomoi.com

No comments:

Post a Comment

Related posts